เก่งศัพท์ เก่งภาษา ทำยังไง

ยินดีต้อนรับสู่บล็อคที่จะช่วยให้คุณเก่งภาษาฟินนิชได้ด้วยการเพิ่มพูนคำศัพท์ และต่อไปนี้คือคำถามที่หลายคนอาจสงสัยและเราได้เตรียมคำตอบให้คุณแล้ว เช่น

  • บล็อคนี้เหมาะกับใคร

ตอบ เหมาะสำหรับคนไทยที่มีพื้นฐานภาษาฟินนิชเบื้องต้นที่สามารถเขียนสะกด และสามารถอ่านออกเสียงคำในภาษาฟินนิชได้บ้างแล้ว

  • ทำไมต้องเพิ่มพูนคำศัพท์

ตอบ การเรียนภาษา นอกจากความรู้ ความเข้าใจเรื่องไวยากรณ์แล้ว ความรู้ความแตกฉานด้านคำศัพท์ จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถอ่านเพื่อรับทราบข้อมูล หรือเลือกใช้คำศัพท์เพื่อการสื่อสารให้บรรลุจุดประสงค์ ได้ดีกว่าการรู้คำศัพท์ในจำนวนจำกัด และหากผู้เรียนทำความเข้าใจที่มาที่ไป หรือศึกษารากของคำศัพท์ จะช่วยให้สามารถจดจำและนำคำศัพท์นั้นไปใช้ได้อย่างมั่นใจ

  • คำศัพท์ที่คัดเลือกมานำเสนอเป็นแบบไหน

ตอบ ผู้เขียนคัดเลือกคำศัพท์ที่พบเจอจากประสบการณ์ส่วนตัว และประสบการณ์ของคนอื่น แล้วนำมาค้นคว้าเพิ่มเติม ก่อนที่จะเผยแพร่เป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาฟินนิช  ทั้งนี้ผู้เขียนได้จัดหมวดหมู่คำศัพท์ตามกลุ่มของสถานการณ์ เช่น คำที่มักใช้ในชีวิตประจำวัน เกี่ยวข้องกับงานหรืออาชีพ สำนวนที่ได้ยินบ่อย คำศัพท์จากข่าว ท่องเที่ยว บันเทิง เป็นต้น ผู้เขียนอาจสอดแทรกความรู้เรื่องไวยากรณ์เล็กน้อยเพื่อเป็นการอ้างอิง แต่ไม่เน้นย้ำ เนื่องจากความรู้เรื่องไวยากรณ์ไม่ใช่แก่นสารของบล็อคนี้

  • จริงหรือไม่ที่บอกว่า “ถ้าอยากเก่งภาษาต้องท่องศัพท์”

ตอบ ความจริงคือ คนที่รู้คำศัพท์เยอะ จะสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างแตกฉาน ไม่ว่าจะโดยการพูดหรือเขียน เพื่ออธิบาย แสดงความคิดเห็น ความต้องการ และความรู้สึก รวมทั้งสามารถทำความเข้าใจผู้อื่นและเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างลึกซึ้งจากการสนทนา การอ่านและการฟัง นั่นเพราะ “คำ คือ เครื่องมือของความคิด” ผู้ที่รู้คำศัพท์มากกว่าคนทั่วไปจึงคล้ายกับผู้ที่มีศักยภาพทางความคิดเหนือผู้อื่น จึงไม่แปลกที่คนพวกนี้จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนอื่น

หากต้องการพัฒนา หรือขยายคลังคำศัพท์ ไม่ควรเน้นที่การท่องศัพท์ แต่วิธีที่ดีและยั่งยืนที่สุด   ที่ต้องการแนะนำ  คือ อ่านบ่อยๆ เมื่อเจอศัพท์ใหม่ให้ศึกษาบริบทของคำศัพท์แต่ละตัว อาจศึกษาที่มาด้วยเพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจ แล้วต่อยอดคำศัพท์ออกไปให้ได้มากที่สุด เช่น จับกลุ่มคำที่มีความหมายเดียวกัน หรือคล้ายกัน หาคำที่มีความหมายตรงกันข้าม แล้วจดบันทึกเป็นกลุ่มเพื่อง่ายต่อการจดจำ จากนั้นนำไปใช้อย่างสม่ำเสมอ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบล็อค “คำศัพท์ฟินฟิน” นี้จะให้สาระ ความรู้ และช่วยสร้างเสริมความมั่นใจแก่ผู้ที่กำลังศึกษาภาษาฟินนิชไม่มากก็น้อย เพียงหมั่นเรียนรู้และนำคำศัพท์ไปใช้บ่อยๆเท่านั้น คุณก็จะเห็นค่อยๆเห็นความเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านภาษาของตัวเอง

ขอทิ้งท้ายด้วยสำนวนที่ว่า “Ei lukemalla uimaan opi, veteen on mentävä.” แปลตรงๆได้ว่า ไม่มีใครสามารถว่ายน้ำได้ด้วยการอ่าน อยากว่ายน้ำให้เป็นก็ต้องลงไปฝึกในน้ำ ก็เท่านั้นเอง! อีกนัยหนึ่ง ถ้าอยากเก่งภาษา ไม่ว่าภาษาใด ก็ต้องฝึก ฟัง พูด อ่าน เขียน ฝึกบ่อยๆ ใช้บ่อยๆ แล้วจะเก่งขึ้นเอง!

 

ใส่ความเห็น